Labels

slider

Recent

Labels

Video Of Day

Bài đăng nổi bật

Review Tea Tree Blemish Gel

Hôm nay sẽ là review về một sản phẩm nữa đến từ nhà The Body Shop nhé. Như mọi người đã biết thì em tinh dầu trà xanh trứ danh của hãng mà ...

Navigation

Chăm sóc da chuyên sâu với AHA & BHA

Quy trình dưỡng không chỉ dừng lại ở các bước chăm sóc da cơ bản, phái đẹp dần được làm quen với những phương pháp chuyên sâu sử dụng các thành phần như AHA/BHA
Quy trình dưỡng không chỉ dừng lại ở các bước chăm sóc da cơ bản, phái đẹp dần được làm quen với những phương pháp chuyên sâu sử dụng các thành phần như AHA/BHA – giải pháp tẩy da chết hóa học cho làn da mụn, lão hóa. Tuy nhiên, sử dụng AHA/BHA một cách khoa học thật sự không đơn giản như những thói quen làm đẹp quen thuộc hàng ngày. 

Chăm sóc da chuyên sâu với AHA & BHA


AHA & BHA LÀ GÌ?

AHA – Alpha Hydroxy Acid

Alpha hydroxy acid (AHA) có nguồn gốc chủ yếu từ sữa, trái cây và các loại đường. Các AHA phổ biến nhất là Glycolic acid và Lactic acid. Hai acid này có tính tan trong nước nên chỉ có tác dụng trên bề mặt da. Ngoài ra, AHA còn có các acid khác như: malic acid, citric acid và tartaric acid.

AHA hoạt động bằng cách tẩy tế bào chết hoặc loại bỏ các lớp trên cùng của da, để hiện ra các tế bào da mới khỏe mạnh hơn. Chúng đặc biệt hữu ích giúp chăm sóc da khô và giảm sự xuất hiện của các nếp nhăn nên rất tốt trong việc chống lão hóa. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng AHA cũng giúp kích thích sản xuất collagen. Đây cũng là một thành phần quan trọng thường thấy trong các sản phẩm làm sáng da.

AHA được sử dụng tốt nhất ở dạng gel, cream hoặc lotion để các sản phẩm ở lại trên da và mang lại kết quả. Nếu bạn dùng sữa rửa mặt có chứa thành phần AHA thì AHA sẽ bị trôi mất đi trước khi thành phần này có thể phát huy tác dụng. Kết quả chăm sóc da cũng phụ thuộc vào nhiều yếu tố như nồng độ sản phẩm, độ pH thì AHA mới hoạt động tốt. Theo thông tin từ những nghiên cứu, AHA làm việc tốt nhất ở nồng độ ít nhất là 4%, độ pH khoảng 3 hoặc 4.

Beta hydroxy acid

Beta hydroxy acid chỉ có một phiên bản là Salicylic acid có nguồn gốc từ acid acetylsalicylic hoặc aspirin. Khác với AHA, BHA có thể tan trong dầu nên có khả năng tác động sâu đến lỗ chân lông.

Giống như AHA, Beta hydroxy acid (BHA) hoạt động bằng cách tẩy tế bào chết để tái tạo tế bào da mới nhưng cách thức hoạt động có phần khác nhau. AHA chỉ hoạt động bên ngoài bề mặt da, còn BHA có thể tẩy sâu bên trong lỗ chân lông, giải quyết các vấn đề thường gặp về tắc lỗ chân lông. Thế nên, BHA cực kỳ hữu ích trong việc điều trị mụn. Ngoài ra BHA cũng có khả năng làm giảm sự xuất hiện của các nếp nhăn, cải thiện độ nhám da và hỗ trợ trong việc làm giảm các rối loạn sắc tố da.

Chăm sóc da chuyên sâu với AHA & BHA


Khi lựa chọn một sản phẩm chăm sóc da chứa BHA để có được tác dụng nhiều hơn, bạn nên chăm sóc da bằng các sản phẩm thoa lên da lâu như cream, gel, hoặc lotion và các sản phẩm có chứa ít nhất 1% BHA ở độ pH từ 3 đến 4 thì BHA mới phát huy hiệu quả tối đa. Lưu ý: Đối với phụ nữ có thai, BHA là chất chống chỉ định nên bạn tuyệt đối không nên dùng.

CÁCH SỬ DỤNG AHA & BHA


Trong quy trình chăm sóc da mặt, AHA/BHA nên được dùng sau các bước làm sạch, trước bước dưỡng ẩm và tốt nhất là vào ban đêm. Bạn có thể dùng bông thoa một lớp mỏng sản phẩm lên toàn bộ khuôn mặt hoặc chỉ bôi lên vùng da cần chữa trị. Cách này khuyên dùng cho những người lần đầu sử dụng AHA/BHA.

Chăm sóc da chuyên sâu với AHA & BHA

Thông thường, các sản phẩm AHA/BHA sẽ được hướng dẫn sử dụng 2 lần một ngày nhưng để da tập làm quen, bạn nên dùng một lần một ngày để da dần hình thành khả năng chịu đựng. Ngoài việc dùng AHA/BHA cho da mặt, phương pháp tẩy da chết hóa học này cũng có thể được sử dụng để điều trị cho vùng da cơ thể. Khi AHA/BHA được sử dụng đúng cách trên da với nồng độ và điều kiện độ pH thích hợp, sau 3-4 tuần bạn sẽ thấy kết quả làn da mềm và sáng hơn, các vấn đề như mụn hay vết thâm nám được cải thiện đáng kể.

NHỮNG TÁC DỤNG PHỤ & CÁCH PHÒNG NGỪA TÌNH TRẠNG ĐẨY MỤN (PURGING)

Purging sẽ khiến da bạn trông tồi tệ hẳn đi, mặt bạn sẽ nhiều mụn hơn, các nốt mụn bạn chưa từng thấy sẽ được hình thành. Giai đoạn này xảy ra là do AHA/BHA đang trong quá trình tẩy da chết và đẩy chất bẩn từ bên trong lỗ chân lông ra bên ngoài bề mặt của da, trong trường hợp này bạn không nên quá hoang mang. Tình trạng này thường bắt đầu 3-4 ngày sau khi sử dụng và có thể kéo dài từ 2-4 tuần. Tuy nhiên, nếu da của bạn vẫn tiếp tục bị lên mụn sau hơn 6 tuần thì bạn nên chuyển sang một sản phẩm khác.

Chăm sóc da chuyên sâu với AHA & BHA
BHA trị mụn Liquid Paula’s Choice


Tình trạng da bong, đỏ và nhạy cảm

Ngoài đẩy mụn, AHA/BHA cũng có thể làm cho làn da của bạn bị bong tróc, đỏ và nhạy cảm. Nếu bạn đang bị mụn hoặc vết thâm do mụn, viêm để lại thì bạn có thể thấy rằng các vùng da xung quanh sẽ bắt đầu có dấu hiệu bong. Đây là tác dụng phụ rất phổ biến khi sử dụng AHA (BHA thì ít gặp dấu hiệu này hơn). Vì vậy, bạn không nên quá lo lắng nếu điều này xảy ra trên da của bạn. Khi bạn gặp những tác dụng phụ, da của bạn lại cần thời gian để nghỉ ngơi và phục hồi, thế nên đây cũng là lý do tại sao cần xen kẽ bước sử dụng AHA/BHA chậm để hình thành khả năng chịu đựng của da và giảm thiểu kích ứng.

Chú ý: Các dấu hiệu này có thể sẽ rõ rệt hơn nếu bạn đang sử dụng AHA/BHA kết hợp với phương pháp điều trị theo toa như retinoids…


Chăm sóc da chuyên sâu với AHA & BHA


Da nhạy cảm hơn với tia UV

Trong quá trình AHA/BHA làm nhiệm vụ tẩy da chết, làn da của bạn sẽ trở nên mỏng và nhạy cảm hơn với ánh nắng mặt trời, vì vậy sản phẩm chứa AHA/BHA được sử dụng tốt nhất vào ban đêm và nếu sử dụng vào ban ngày thì phải kết hợp với kem chống nắng để bảo vệ chăm sóc da tối đa.

AHA là chất tan trong nước nên sẽ hoạt động tốt trên bề mặt da chứ không thể thâm nhập sâu dưới da. Đây là thành phần lý tưởng để sử dụng cho:
• Da lão hóa
• Da khô
• Da không đều màu, tàn nhang
• Da bị thô ráp

BHA là một lipid (dầu) phân tử hòa tan. Đặc điểm này cho phép BHA thâm nhập vào lỗ chân lông có chứa dầu nhờn và thanh lọc lỗ chân lông. Điều này làm cho BHA đặc biệt hữu ích với:

• Da dầu
• Da bị mụn
• Da bị rối loạn sắc tố
• Da có vết thâm, mụn


Dị ứng

Khác với tình trạng đẩy mụn, dị ứng chắc chắn là tình trạng xấu nhất khi da không chấp nhận được thành phần AHA-BHA. Da bạn sẽ trở nên ngứa, đỏ, sần sùi và có thể xuất hiện mụn mủ khắp mặt vô cùng khó chịu.

Chăm sóc da chuyên sâu với AHA & BHA

Những làn da nhạy cảm rất dễ phản ứng với AHA/BHA. Để tránh tình trạng dị ứng, bạn nên test sản phẩm ở một vùng da nhỏ, chờ 24-48 giờ và xem da có bị phản ứng hay không rồi mới bắt đầu sử dụng lên mặt. Nếu sau khi thử nghiệm, da của bạn không chuyển sang màu đỏ, ngứa, hoặc khó chịu thì sau đó bạn có thể tiếp tục sử dụng sản phẩm theo hướng dẫn. Còn khi da bị dị ứng, hãy ngay lập tức rửa sạch da và sử dụng một số loại kem chứa hydrocortisone để làm dịu kích ứng, nếu tình trạng kích ứng trở nên nghiêm trọng, bạn nên đến gặp bác sĩ để sử dụng thuốc.

Trong trường hợp sử dụng sản phẩm lên mặt gây những hiện tượng trên thì bạn nên ngưng sản phẩm ngay, theo dõi làn da và có thể sử dụng lại AHA/BHA ở một nồng độ thấp hơn.
Share

Post A Comment:

0 comments: